Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Xăng, dầu kém chất lượng gây ra hỏng động cơ xe

Trong đợt khảo sát, Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm, Hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ) đã tiến hành tại 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh.

Xăng, dầu chất lượng kém vốn gây hỏng động cơ xe máy và ôtô hiện vẫn đang được bày bán tại nhiều cửa hàng, đại lý ở các thành phố lớn.
Cả xăng lẫn dầu đều kém chất lượng

Kết quả cho thấy, nhiều cửa hàng có chất lượng xăng dầu không đạt chuẩn. Cụ thể, các cán bộ Cục đã mua mẫu xăng, dầu diesel, dầu nhờn động cơ và gửi thử nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1; 2; 3. Chỉ tiêu thử nghiệm đối với xăng gồm trị số octan, hàm lượng benzen. Đối với dầu diesel gồm hàm lượng lưu huỳnh và trị số cetan. Dầu nhờn động cơ có chỉ số độ nhớt, độ nhớt ở 100 độ C, trị số kiềm tổng, nhiệt độ chớp cháy cốc hở. Xăng thuộc loại xăng ron 92, ron 9, dầu diesel 0.05% S và dầu nhờn động cơ các loại.

Với tổng số mẫu thử nghiệm ngẫu nhiên trên 15 mẫu RON95; 18 mẫu xăng ron 92; 30 mẫu dầu diezen; 10 mẫu dầu nhờn động cơ, cho kết quả, 1/15 mẫu ron 95 không đạt; 1/18 mẫu ron 92 và 5/30 mẫu dầu diesel không đạt, 10/10 mẫu dầu nhờn động cơ đạt yêu cầu.

Xăng 92 hàm lượng chỉ còn 90 hay 84,6 như kiểm tra là chất lượng rất thấp (Ảnh minh họa).
Đặc biệt, các mẫu không đạt được phát hiện chủ yếu là Đà Nẵng (1/2 mẫu ron 95; 1/4 mẫu ron 92; 2/6 mẫu dầu diezen), Tp. Hồ Chí Minh 1/4 mẫu ron 92; 3/9 mẫu dầu diesel. Ví dụ, kiểm tra xăng ron 92 tại Công ty TNHH Thái Lộc, số 97 Trường Chinh, Đà Nẵng thì hàm lượng octan chỉ đạt 86,4. Hay cây xăng thuộc Công ty TNHH một thành viên hóa dầu Quân đội, trạm xăng dầu Sao Mai, Vĩnh Phúc, số 101 Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM, hàm lượng lưu huỳnh là 1525, cetan là 56,5.

Nhanh hỏng động cơ xe

Ở góc độ khoa học, PGS.TS Lê Anh Tuấn, phó viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội phân tích: Các động cơ đời mới như xe máy, xe ôtô, đòi hỏi xăng phải có trị số octan cao. Lúc này động cơ sẽ chạy đảm bảo đúng năng lực, không ảnh hưởng đến máy. Trong trường hợp người dân đổ xăng cho xe với trị số octan thấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe. Bởi khi xăng có trị số octan thấp sẽ gây kích nổ động cơ, cháy các chi tiết dẫn đến hỏng máy, piston...

ThS Hoàng Ngọc Thuyết, phó trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, khoa Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Sư phạm Hà Nội khẳng định, xăng 92 hàm lượng chỉ còn 90 hay 84,6 như kiểm tra là chất lượng rất thấp.

Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến xe của người dân. Hàm lượng benzen có trong xăng được pha vào nhằm mục đích tăng chỉ số octan. Còn dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao sẽ làm hỏng hệ thống lọc khí thải của xe ôtô, nhất là xe con mới. Ngoài ra, hàm lượng lưu huỳnh cao cũng sinh ra khí SO2 làm ô nhiễm môi trường. Hàm lượng chất cetan cao làm nhiên liệu cháy nhanh, từ đó làm động cơ có tiếng ồn. Lâu ngày sẽ giảm tuổi thọ máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét