Vụ cháy của Chevrolet Volt đã khiến NHTSA phải tiến hành điều tra những nhà sản xuất xe được trang bị cụm pin lithium-ion, bao gồm General Motors, Nissan và Ford. Cụm pin lithium-ion trên Chevrolet Volt và Nissan Leaf được coi là hoạt động hiệu quả hơn loại niken-kim loại cung cấp năng lượng cho Toyota Prius Hybrid. Bản thân hãng Toyota hiện nay cũng đang phát triển công nghệ pin lithium-ion để trang bị cho phiên bản hybrid sạc điện của Prius cũng như RAV-4 EV dự kiến sẽ sớm có mặt trên thị trường Mỹ.
Sau khi phát hỏa tại một bãi đỗ xe, Chevrolet Volt đã bị Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) đưa vào diện điều tra.
Hiện nay, NHTSA đang tích cực điều tra tính an toàn của cụm pin lithium-ion sau khi một chiếc Chevrolet Volt bốc cháy trong bãi đỗ xe hồi tháng 5. Theo một nhân viên của NHTSA, vụ việc xảy ra chỉ 3 tuần sau khi Chevrolet Volt vượt qua bài kiểm tra về độ an toàn trong trường hợp va chạm bên hông.
Chevrolet Volt
Trước đó, GM và NHTSA đã thử tái hiện vụ cháy của Chevrolet Volt hồi tháng 5 nhưng bất thành. Trao đổi với phóng viên tờ Bloomberg qua điện thoại, ông Greg Martin, phát ngôn viên của tập đoàn GM, khẳng định hãng có phương pháp đảm bảo an toàn cho việc điều khiển Chevrolet Volt và cụm pin sau khi xảy ra tai nạn. "Nếu người sử dụng làm theo đúng hướng dẫn, sẽ không có chuyện xe bị bốc cháy", ông Martin bổ sung thêm.
Đến nay, ông Jim Federico, kỹ sư trưởng mảng xe điện của GM, lại tiếp tục lên tiếng: "Đầu tiên, tôi xin khẳng định Chevrolet Volt là một mẫu xe an toàn. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với NHTSA để họ hoàn thành cuộc điều tra. NHTSA cũng cho biết, dựa trên những dữ liệu có sẵn, nguy cơ cháy của Chevrolet Volt không cao hơn so với dòng xe trang bị động cơ xăng truyền thống".
"Các quy định về an toàn đối với dòng xe điện rõ ràng đang là một mối lo ngại trong ngành công nghiệp ôtô. Tại GM, chúng tôi có phương pháp ngắt điện cho cụm pin trên xe khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng", ông Federico phát biểu thêm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét