Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Kỹ sư Việt thiết kế "khiên" dành cho xe máy

Kỹ sư Trần Sơn Tường, 52 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khoa học và Công nghệ Việt Tiệp Khắc, đã biểu diễn trước đông đảo báo giới và một số người dân chiếc xe máy được gắn “khiên” trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh. Chiếc xe máy bị xe ôtô tông ngã và đẩy đi mà không bị cán lên...

Nhờ "bộ khiên", ôtô đâm ngã xe máy từ các hướng sẽ đẩy xe máy thay vì cán qua, từ đó, giảm chấn thương cho người điều khiển xe máy.

Xe ôtô không thể cán qua

KS Tường đã lắp thêm "bộ khiên" gồm các ống tuýp inox vào khung chiếc xe máy Honda Dream của mình. Trọng lượng của "bộ khiên” rơi vào khoảng 4 kg. "Bộ khiên" cao khoảng 1 m (tính từ yên xe) và rộng 65 cm. Mỗi bên có 6 bánh xe nhỏ cho phép dễ dàng quay đi các hướng. KS Tường giải thích, chính nhờ thiết kế này, ôtô đâm ngã xe máy từ các hướng sẽ đẩy xe máy thay vì cán qua. Từ đó, giảm chấn thương cho người điều khiển xe máy.

Trên khung xe, KS Tường còn thiết kế thêm dây bảo hiểm giúp cho người ngồi trên xe không bị văng ra dù xe bị đổ.

Nhờ dây bảo hiểm, người lái không văng ra khỏi xe khi xe bị đổ.
KS Tường chia sẻ, mỗi năm có trên 35.000 người chết do tai nạn, trong đó chủ yếu là tai nạn giao thông và lớn nhất vẫn là tử vong cho người ngồi trên xe máy. Vì vậy, ông đưa ra sáng kiến trên để giảm tử vong do tai nạn xe máy.

Sẽ bị “tuýt còi”

Liệu việc thay đổi cấu trúc xe có vi phạm các quy định của Nhà nước cũng như nhà sản xuất xe máy? Theo anh Trần Văn Tài, một kỹ thuật viên bảo hành của hãng Honda tại cửa hàng xe máy Việt Thái Quân, trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp Tp. Hồ Chí Minh, nếu không can thiệp vào máy, khung xe thì xe vẫn được bảo hành như quy định. Tuy nhiên, những điểm bắt ốc, hàn vào có bị gãy, gỉ sét thì Honda không chịu trách nhiệm khi bảo hành.

KS Tường cho rằng, việc lắp thêm “khiên” sẽ không vi phạm luật giao thông vì chúng nằm trong khung như chở hàng. Anh Phan Văn Bích, một cảnh sát giao thông tại quận Gò Vấp, giải thích, nếu xét ở góc độ như chở hàng thì kích thước khung bảo vệ trên không vi phạm luật giao thông. Luật cho phép hàng chở tính từ mép yên xe ra mỗi bên 25 cm, chiều cao tối đa tính từ đất lên không quá 2 m. Tuy nhiên, việc bắt cố định khung bảo vệ này vào xe đã làm thay đổi thiết kế, kết cấu của xe là phạm luật. Hơn nữa, việc làm mui phía trên đã gây cản trở đến tầm nhìn của các đối tượng tham gia giao thông khác.

Trong khi đó, ông Võ Hoàng Liệt, Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghệ và thiết bị LIDUTA (quận 4, TP.HCM), tại quận 4, Tp. Hồ Chí Minh, đánh giá “khiên” xe máy có kết cấu hình dáng quái dị, tính năng bảo vệ chưa được chứng minh và không có tính khả thi khi áp dụng vào thực tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét